Chế độ thai sản cho người lao động nữ khi bị sảy thai

Không chỉ khi sinh con người lao động nữ mới được hưởng chế độ thai sản mà khi không may bị sảy thai, người lao động nữ cũng được hưởng một số quyền lợi nhất định.

1. Chế độ nghỉ khi sảy thai

Theo khoản 1 Điều 33 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khi sảy thai, lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của bệnh viện có thẩm quyền. Trong đó, thời gian nghỉ việc (tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và ngày nghỉ hằng tuần) tối đa như sau:

– 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

– 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

– 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

– 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

chế độ thai sản đối với lao động nữ sẩy thai

2. Mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

Trong thời gian nghỉ việc do sảy thai theo quy định nêu trên, lao động nữ không hưởng lương do người sử dụng lao động trả mà được hưởng trợ cấp cho cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả.

Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc do sảy thai. Nếu lao động nữ đóng BHXH chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH.

Mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Như vậy, công thức tính mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai như sau:

Mức hưởng = (mức trợ cấp theo tháng : 30 ngày) x số ngày nghỉ việc

3. Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

Theo Điều 101, Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, để được hưởng chế độ thai sản khi sảy thai, lao động nữ phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

Trong thời gian 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc, lao động nữ nộp hồ sơ nêu trên cho người sử dụng lao động. Trong 10 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết trong 10 ngày, từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết. Mọi vướng mắc liên quan đến BHXH vui lòng liên hệ Hotline: 0982 466 166 để được tư vấn trực tiếp và chuyên sâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.