Kinh doanh sàn giao dịch bất động sản là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp thực hiện việc thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời nộp hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Sở Xây dựng.
Sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp. Như vậy trước hết, phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của luật doanh nghiệp hiện hành với ngành nghề kinh doanh là Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (Mã ngành 6820), Chi tiết: Kinh doanh bất động sản.
Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể như sau:
- Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, hồ sơ bao gồm:
- Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
- Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
- Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
- Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
- Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).
Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
Luật Hùng Phúc hân hạnh cung cấp cho quý khách:
- Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến việc thành lập sàn giao dịch bất động sản theo yêu cầu của khách hàng và theo quy định của pháp luật;
- Soạn thảo hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản;
- Thực hiện các thủ tục xin cấp Giấy phép thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại cơ quan Nhà nước có thẩm;
- Trao lại hồ sơ, tài liệu cho khách hàng;
- Tư vấn các thủ tục sau thành lập sàn giao dịch bất động sản./.
————–
Phòng Pháp luật Doanh nghiệp – Công ty Luật TNHH Hùng Phúc
Hotline: 0982 466 166 / 0979 80 1111
Trụ sở chính: Số 89 đường Trần Phú, Phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Chi nhánh: Số 84 Nguyễn Thị Minh Khai, P Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Chi nhánh Hà Nội: P712, Chung cư VP5, Bán đảo Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Mail: phapluatdoanhnghiepso1@gmail.com
Website: phapluatdoanhnghiep.vn
LIÊN HỆ TƯ VẤN
- Một số lỗi thường gặp khi giao kết hợp đồng thương mại
- Trong trường hợp nào doanh nghiệp được miễn nộp lệ phí phá sản?
- Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
- Mức đóng BHXH bắt buộc đối với lao động nước ngoài năm 2022
- Không đăng ký quyền tác giả có được bảo hộ quyền tác giả không?